Monday, June 27, 2016

10 เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ถ้าคิดจะโฮมสคูล



1. การโฮมสคูล (HS) จะเปลี่ยนชีวิตของทั้งพ่อแม่และเด็ก พ่อแม่จะได้พบอัจฉริยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวเอง ลูกก็เหมือนกัน ไม่มีสิ่งใดจะมีอิทธิพลต่อชีวิตครอบครัวในระยะยาวได้มากกว่าการทำ HS อีกแล้ว

2. อยากรู้ว่าตัวเองจะทำ HS ได้ไหม?   ถ้าชอบอ่านหนังสือให้ลูกฟัง มีความสุขเวลาอยู่กับลูก ชอบเที่ยวสำรวจโลกกับลูก ตื่นเต้นเมื่อเห็นลูกเรียนรู้อะไรใหม่ๆ และสำคัญสุด รักลูก
          นั่นแหละ มีคุณสมบัติพอแล้ว 



3. ธรรมชาติของเด็กจะเรียนรู้จากสิ่งที่ตัวเองชอบ สนใจ เด็กจะสำรวจว่า อะไรที่สนุกแล้วก็จะเข้าไปรู้จัก ไปเล่นและเรียนรู้ จากนั้นก็นำไปสู่ความสนใจต่อไป ผู้ใหญ่เองก็เหมือนกัน เราทำแบบเดียวกันนี้แหล่ะ หลังจากเรียนจบ บ้านที่ทำ HS จะเรียนรู้ไปด้วยกันเป็นกระบวนการต่อเนื่องตลอดชีวิต



4. ในอเมริกา HS ถูกกฎหมาย แต่ว่ากฎหมายย่อยของแต่ละรัฐก็ต่างกันไป 


5. ไม่ต้องนับชั่วโมงทุ่มเทสอนลูกแบบ 6-8 ชม.หรอก นึกถึงเด็กที่ไปโรงเรียน เวลาส่วนมากเป็นเวลาพัก เวลานั่งเล่นรอครู ฉะนั้น ออกแบบให้เหมาะกับวิถีชีวิตของแต่ละบ้าน ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนตารางได้เสมอ อย่าถึงกับสละความสุขของครอบครัวเพื่อการ "สอน" ลูกเลย ไม่จำเป็น



6. ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะเข้าสังคมไม่เป็น เข้ากับใครไม่ได้ เพราะขนาดเด็กที่ไป รร.พ่อแม่ก็ไม่ได้คาดหวังให้รู้จักมารยาทสังคมจากเพื่อนอายุเท่าๆกัน แต่ให้ดูตัวอย่างจากผู้ใหญ่ต่างหาก เด็ก HS มีโอกาสใกล้ชิดพ่อแม่ มีเวลาได้พูดคุย รู้จักผู้ใหญ่รอบตัวได้ 




7. อย่ากังวลไปล่วงหน้าว่าจะสอนเคมี ฟิสิกส์ให้ลูกยังไง ดูความสนใจเด็กเป็นตัวตั้งก่อน ถ้าลูกโตพอและอยากเรียนต่อสายวิทยาศาสตร์ ก็ค่อยเรียน ถ้าสอนเองไม่ได้ ก็หาหนังสือ สื่อต่างๆ หรือ ติวเตอร์ มีทางเลือกจะเรียนเยอะ


8. ถ้าสอนลูกไปแล้วเกิดอาการลังเล ไม่มั่นใจละก็ รู้ไว้ว่าคุณไม่ใช่คนเดียวในโลก หากลุ่มเพื่อนที่ทำ HS พบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนกัน ให้กำลังใจกัน บางที ถ้ารู้สึกว่า วันๆ ลูกไม่ค่อยได้เรียนอะไรเลย เชื่อเถอะ ว่าเด็กๆ เค้าเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา


9. อย่าไปคิดว่าจะรันทดอดอยาก ยากจน เมื่อจะโฮมสคูล มีครอบครัวอีกนับพันที่หาเงินได้เพียงพอและก็โฮมสคูลลูกไปพร้อมๆ กัน ถ้าพ่อแม่กำลังคิดสร้างธุรกิจครอบครัว หรืองานในฝัน หรือ ปรับเปลี่ยนงานที่ทำอยู่ (เพื่อจะสอนลูกเอง) ลูกจะได้เรียนรู้ทักษะที่สำคัญที่สุด คือ ทักษะการสร้างชีวิตอย่างที่ตัวเราเองต้องการ ด้วยการจัดสรรสิ่งต่างๆ รอบตัวเพื่อให้สามารถทำสิ่งที่ฝันไว้ได้



10. เชื่อในตัวลูก เพราะเค้าเกิดมาก็เรียนรู้ที่จะยิ้ม คลาน เดิน วิ่ง จนแต่งตัวเองได้ รักคนอื่นได้ด้วยตัวเค้าเองไม่ใช่เหรอ เด็กรู้จักโลกก่อนจะเข้าโรงเรียน ฉะนั้น เค้าก็จะเติบโตและก็เรียนรู้ต่อไปได้ ไม่เกี่ยวว่าจะเข้าโรงเรียนหรือเปล่า จริงไหม 









เครดิต Homeschooling For Success

4 comments:

  1. ขอบคุณคนทำ Blog และอยากรู้จักนะคะ .^^.

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. ยินดีที่มีคนอ่านนะคะ รู้จักกันในเฟสบุคได้นะคะ

      Delete
  2. ดีมากเลยค่ะ ตอนนี้ก้เริ่มทำ HS ให้กับลูกที่บ้าน แต่ยังไม่เต็มที่เพราะยังต้องทำงาน แต่ก็เริ่มปรับเวลาของตัวเอง และเน้นการเรียนรู้ของลูกในแบบที่เขาชอบ แอบหวังว่ามันจะดีขึ้นเรื่อยๆเหมือนกันค่ะ

    ReplyDelete